Life Style特定技能に関する|Kỹ Năng Đặc Định

Giấy tiến cử dành cho lao động kỹ năng đặc định Việt Nam

Giấy tiến cử dành cho lao động kỹ năng đặc định Việt Nam

14/4/2021

Trích dẫn từ trang web của Cục Xuất Nhập Cảnh >Liên kết ngoài

Quy trình thủ tục

Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn quy trình tổng thể về các thủ tục cần thiết khi tiến hành các hoạt động với tư cách là người lao động nước ngoài với kỹ năng đặc định.

○Sơ đồ (PDF)
○Giải thích thủ tục (PDF)

Thủ tục về phía Việt Nam (tổng quan)

Đối với phía Việt Nam, Bản ghi nhớ hợp tác quy định chính phủ Việt Nam sẽ phê duyệt giấy tiến cử (tiến cử người lao động nước ngoài với kỹ năng đặc định) đối với những người lao động có kỹ năng đặc định đã hoàn thành các thủ tục cần thiết dựa trên các luật và quy định có liên quan của Việt Nam.
Về việc phê duyệt giấy tiến cử, nếu người lao động Việt Nam mới được tiếp nhận là người có chuyên môn, nghiệp vụ đặc thù thì tổ chức phái cử sẽ làm thủ tục tại Cục Quản lý lao động ngoài nước (DOLAB), Bộ Lao động, Nạn nhân và Xã hội của Việt Nam; nếu tiếp nhận lao động người Việt Nam đang cư trú tại Nhật Bản với các kỹ năng đặc định, cá nhân hoặc tổ chức tiếp nhận, vv sẽ làm thủ tục tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.
DOLAB và Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đang nhận hồ sơ xét duyệt giấy tiến cử. Vui lòng tham khảo URL sau trên trang web của Đại sứ quán nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Nhật Bản để biết thủ tục cụ thể phê duyệt giấy tiến cử. Thông tin chi tiết về thủ tục, vui lòng liên hệ với DOLAB hoặc Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.

Thủ tục nộp đơn

Người nước ngoài muốn nộp đơn đăng ký nhập cảnh hoặc lưu trú tại Nhật Bản với tư cách lưu trú “Kỹ năng đặc định” sẽ được tiếp nhận tại Cục quản lý xuất nhập cảnh khu vực. Vui lòng tham khảo trang sau để biết chi tiết.

Đơn xin tư cách lưu trú “Kỹ năng đặc định”

1.Bản ghi nhớ hợp tác về kỹ năng đặc định với Việt Nam quy định phía Nhật Bản cần xác nhận các tài liệu (giấy tiến cử) cho thấy người lao động Việt Nam đã làm các thủ tục cần thiết theo quy định của pháp luật liên quan của nước này trong đơn xin cư trú của mình.
Từ sau ngày 15 tháng 2 năm 2021, khi khi nộp đơn xin cấp tư cách lưu trú “kỹ năng đặc định”, người lao động phải nộp giấy tiến cử (Bản đính kèm 1 (PDF)) từ DOLAB cho văn phòng nhập cư địa phương cùng với các tài liệu cần thiết khác.
Ngoài ra, khi xin phép chuyển tư cách lưu trú sang “Kỹ năng đặc định”, người lao động phải nộp giấy tiến cử từ Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản (Bản đính kèm 2 (PDF) của biên bản hợp tác ) cho Cục quản lý xuất nhập cảnh địa phương kèm theo các giấy tờ cần thiết khác.

2.Giấy tiến cử cũng được cấp cho những người dự kiến ​​hoàn thành khóa đào tạo thực tập sinh kỹ năng muốn chuyển sang tư cách lưu trú kỹ năng đặc định và những người dự kiến ​​sẽ hoàn thành (tốt nghiệp) từ một cơ sở giáo dục khi đang học ở Nhật Bản. Đối với các trường hợp này, theo phía Việt Nam, trên giấy tiến cử được cấp bởi Đại sứ quán Việt Nam sẽ ghi rõ dự kiến ​​sẽ hoàn thành khóa đào tạo (tốt nghiệp).
Nếu có ghi điều này thì đối với các cựu du học sinh, khi nộp giấy tiến cử cho cục xuất nhập cảnh địa phương cùng với các giấy tờ cần thiết khác, cần phải nộp kèm theo giấy chứng nhận đã hoàn thành (đã tốt nghiệp) chương trình học do cơ sở giáo dục đã từng du học cấp.
Mặt khác, đối với các cựu thực tập sinh kỹ năng, về cơ bản, bạn sẽ phải nộp các tài liệu liên quan đến việc hoàn thành khóa đào tạo thực tập sinh kỹ năng số 2, vì vậy không cần phải nộp riêng một tài liệu xác nhận đã hoàn thành khóa đào tạo thực tập sinh kỹ năng đó.

3.Vui lòng liên hệ với DOLAB hoặc Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản để biết các thủ tục liên quan đến giấy tiến cử.

4.Từ ngày 12 tháng 4 năm 2021, hồ sơ xin phép chuyển tư cách lưu trú của công dân Việt Nam đang cư trú tại Nhật Bản sẽ được xử lý như sau.

(1) Tư cách lưu trú “Thực tập sinh kỹ năng”Cần nộp giấy tiến cử.
(2)Tư cách lưu trú “Du học sinh”(a) Những người đã hoàn thành hoặc dự kiến ​​hoàn thành khóa học từ 2 năm trở lên
Cần nộp giấy tiến cử.
(i) Những người đã hoàn thành hoặc dự kiến ​​hoàn thành một khóa học dưới 2 năm
Không nhất thiết phải có giấy tiến cử, nhưng cần phải nộp các tài liệu (chứng chỉ tốt nghiệp, v.v.) xác nhận đã hoàn thành khóa học hoặc dự kiến ​​hoàn thành khóa học dưới hai năm.
(u) Những người đang học hoặc bỏ học
Không nhất thiết phải có giấy tiến cử, nhưng cần phải có các tài liệu xác nhận rằng bạn đang học (giấy chứng nhận đang học, v.v.) hoặc tài liệu xác nhận rằng bạn đã bỏ học (giấy chứng nhận bỏ học, v.v.).
(3) Tư cách lưu trú không phải là “Thực tập sinh kỹ năng” hoặc “Du học sinh”Không cần nộp giấy tiến cử

(1) Tư cách lưu trú “Thực tập sinh kỹ năng”
Cần nộp giấy tiến cử.

(2) Tư cách lưu trú “Du học sinh”
(a) Những người đã hoàn thành hoặc dự kiến ​​hoàn thành khóa học từ 2 năm trở lên
Cần nộp giấy tiến cử.
(i) Những người đã hoàn thành hoặc dự kiến ​​hoàn thành một khóa học dưới 2 năm
Không nhất thiết phải có giấy tiến cử, nhưng cần phải nộp các tài liệu (chứng chỉ tốt nghiệp, v.v.) xác nhận đã hoàn thành khóa học hoặc dự kiến ​​hoàn thành khóa học dưới hai năm.
(u) Những người đang học hoặc bỏ học
Không nhất thiết phải có giấy tiến cử, nhưng cần phải có các tài liệu xác nhận rằng bạn đang học (giấy chứng nhận đang học, v.v.) hoặc tài liệu xác nhận rằng bạn đã bỏ học (giấy chứng nhận bỏ học, v.v.).

(3) Tư cách lưu trú không phải là “Thực tập sinh kỹ năng” hoặc “Du học sinh”
Không cần nộp giấy tiến cử

Cơ quan phái cử được chứng nhận

Thông tin về các tổ chức phái cử được chính phủ Việt Nam chứng nhận đã được đăng tải.
Cơ quan phái cử Việt Nam (PDF)

※Theo quy định của Việt Nam, tổ chức tiếp nhận phải ký kết “Hợp đồng cung ứng lao động” với một tổ chức phái cử được công nhận khi tiếp nhận người lao động với các kỹ năng đặc định mới từ Việt Nam.
Vui lòng liên hệ với Phòng Quản lý lao động của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản để biết nội dung của “Hợp đồng cung ứng lao động”.

Địa chỉ liên hệ
Tại Nhật Bản
Nơi liên hệPhòng quản lý lao động, Đại sứ quán nước CHXHCN Việt Nam tại Nhật Bản
Địa chỉ〒151-0062
10-4 Motoyoyogicho, Shibuya-ku, Tokyo WACT Yoyogi-Uehara Building Tầng 2
Số điện thoại03-3466-4324
E-mailvnlabor@vnembassy.jp
Ngôn ngữTiếng Việt, Tiếng Nhật
Tại Việt Nam
Nơi liên hệCục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Department of Overseas Labour, Ministry of Labour, Invalids and Social Affairs
Địa chỉ41B Ly Thai To, Hoan Kiem District, Hanoi
Số điện thoại+84-24-3824-9517 (ext.612)
Số FAX+84-24-3824-0122
E-mailnbcadna.dolab@gmail.com
Ngôn ngữTiếng Việt, Tiếng Nhật
Tài liệu tham khảo

【Bản ghi nhớ hợp tác】
・Bản ghi nhớ hợp tác về kỹ năng đặc định với Việt Nam  Tiếng Anh (PDF)  Tiếng Nhật (PDF)

Bản dịch tạm bằng tiếng Nhật của “Hợp đồng cung cấp lao động có kỹ năng đặc định sang Nhật Bản và Hợp đồng phái cử lao động sang Nhật Bản” do DOLAB phát hành cho cơ quan phái cử nước này ngày 27 tháng 3 năm 2020 (do Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam lập) được đăng tải làm tư liệu tham khảo trên trang thông tin điện tử của Đại sứ quán.
Tuy nhiên, tài liệu này là tài liệu do các cơ quan chức năng của Việt Nam soạn thảo và gửi cho cơ quan phái cử tại Việt Nam, tạm thời cung cấp bản dịch để tham khảo.

ĐỀ NGHỊ CẤP DANH SÁCH XÁC NHẬN. 特定技能外国人表交付申請書

HỖ TRỢ TƯ VẤN VÀ ĐĂNG KÝ CHƯƠNG TRÌNH KỸ NĂNG ĐẶC ĐỊNH (hotline: 0966 25 0003)

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *