Tin Tức
Trending

Về việc chứng nhận kết thúc thực tập sinh ! JITCO & OTIT

Vì một số lí do nào đó, nhiều thực tập sinh kĩ năng ở Nhật Bản không được cấp giấy chứng nhận kết thúc khóa thực tập sinh (技能実習修了証明書). Trước đây giấy chứng nhận này do tổ chức JITCO của Nhật cấp, nhưng từ cuối năm 2017, JITCO đã không còn hoạt động quản lý chế độ thực tập sinh, và họ cũng đã bị dừng chức năng cấp giấy chứng nhận này vào ngày 31 tháng 3 năm 2018.

Chụp màn hình thông báo nói trên của JITCO

Tuy nhiên , theo hướng dẫn của Bộ Sức khỏe – Lao động – Phúc lợi Xã hội Nhật Bản (厚生労働省, MHLW), Bộ này đề nghị các thực tập sinh và các nghiệp đoàn, các công ty mà thực tập sinh đã lao động (“thực tập”) hãy sử dụng  các văn bản mẫu do bộ cung cấp.

技能実習修了証明書について
Thông báo về Giấy Chứng nhận Kết thúc Thực tập kỹ năng.
(update 2021 có nhiều bản song ngữ Việt Nhật)

Các giấy chứng nhận này được chia theo từng ngành nghề công việc. Tên ngành nghề viết bằng tiếng Nhật nhưng có thể dùng Google Translate để xem tạm. Thực tế là chỉ cần liên hệ với nghiệp đoàn và đưa link trên cho họ đề nghị làm theo đó, nên cũng không cần phải dịch làm gì.

Sang năm 2019 Nhật Bản sẽ bắt đầu thêm một chế độ tiếp nhận lao động phổ thông nước ngoài mới. 45% số lao động đó được Chính phủ Nhật dự định sẽ tiếp nhận từ những thực tập sinh kĩ năng đã hoàn tất khóa thực tập sinh (Sankei News 21/11/2018). Bởi vậy những thực tập sinh nào đã hoàn thành khóa thực tập, nếu chưa có chứng nhận kết thúc thực tập thì nên tiến hành xin cấp lại.

Hiện giờ chỉ mới có giấy chứng nhận bằng song ngữ tiếng Anh – Nhật. Nhưng có lẽ như vậy cũng không có vấn đề gì với thực tập sinh người Việt. Bởi vì kết cục thì có lẽ giấy này cũng chỉ để nộp trong hồ sơ cho phía Nhật Bản mà thôi.

Hy vọng thông tin này sẽ có ích cho những cựu thực tập sinh đã kết thúc thực tập mà chưa có giấy chứng nhận kết thúc. Nếu có gì thay đổi, chắc các công ty phái cử hoặc nghiệp đoàn đã/sẽ hướng dẫn.

PS: người viết không làm việc trong ngành thực tập sinh này nên đừng ai hỏi chi tiết gì khác.

技能実習修了証明書について

法務省及び厚生労働省は、技能実習生が技能実習を通じて我が国で修得等した技能等について、実習実施者又は監理団体が発行できる技能実習修了証明書の様式を作成いたしました(順次掲載)。
ご活用ください。(掲載されている職種・作業は令和2年2月25日現在のものです。)

https://www.mhlw.go.jp/stf/syuuryousyoumeisyo.html

HỖ TRỢ TƯ VẤN VÀ ĐĂNG KÝ CHƯƠNG TRÌNH KỸ NĂNG ĐẶC ĐỊNH (hotline: 0966 25 0003)

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *